Sống khỏe mạnh

4 rủi ro về sức khỏe khi đi công tác

Hãy cùng tìm hiểu những mối nguy về sức khỏe khi đi công tác mà bạn có thể chưa biết và cách để phòng tránh những hiểm hoạ này.

Đi công tác khắp thế giới có thể thú vị trên lý thuyết, nhưng thực tế thì không hẳn như vậy. Việc thường xuyên đi công tác, đặc biệt là những chuyến đi dài luôn kèm theo lắm rủi ro về sức khỏe.

May mắn thay, chỉ cần bạn biết những rủi ro phổ biến nhất và có kế hoạch chủ động đã có thể giúp bạn giảm thiểu hoặc phòng tránh. Dưới đây là 4 rủi ro về mặt sức khỏe mà mọi người thường gặp khi đi công tác:

1. Nghẽn mạch máu

Thường xuyên bay dài hơn 6 giờ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Những chuyến bay dài làm tăng nguy cơ nghẽn mạch máu, những cục máu đông sẽ hình thành trong tĩnh mạch của bạn - thường là tĩnh mạch ở chân – do tình trạng không hoạt động kéo dài. Nếu một cục máu đông vỡ ra, nó có thể di chuyển đến phổi của bạn, có khả năng ngăn lưu thông máu, và gây thuyên tắc động mạch phổi và đe dọa đến tính mạng.

Cách tốt nhất để phòng tránh nghẽn mạch máu là đi lại thường xuyên hoặc tập các bài tập chân ngay tại chỗ ngồi. Mang vớ trong chuyến bay của bạn cũng là 1 cách giúp giảm nguy cơ gây nên tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

2. Tiêu chảy

Đi công tác đến một nơi xa lạ cũng đồng nghĩa với việc làm quen với nhiều nền văn hóa mới. Và bạn cũng phải làm quen với các vi trùng và ký sinh trùng mới, bao gồm cả những loại gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn. Hãy chú ý đến những điều cơ bản về an toàn thực phẩm khi du lịch - tránh nước máy, nước đá, trái cây bóc vỏ và xà lách – và những thứ khác mà bạn cảm thấy không sạch sẽ. Dùng vắc-xin dạng uống trước hoặc trong khi đi công tác có thể giúp chống lại vi khuẩn E. Coli, loại khuẩn phổ biến liên quan đến tiêu chảy. Bạn cũng có thể mang theo các loại thuốc không cần kê đơn và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi đi công tác.

3. Thiếu ngủ

Mệt mỏi sau chuyến bay, chuyển lịch sinh hoạt và ngủ trong một chiếc giường hoặc phòng khách sạn không quen thuộc có thể phá hoại giấc ngủ của bạn. Thuốc ngủ theo toa có thể hữu ích, nhưng chúng có nhược điểm là có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Nếu điểm đến của bạn chênh lệch từ 3 múi giờ trở lên, hãy thử điều chỉnh lịch trình giấc ngủ thành múi giờ của nơi đến trong vài ngày và sau đó hãy ngủ theo lịch trình địa phương ngay khi bạn đến. Hãy tản bộ dưới ánh nắng mặt trời lúc bạn có thời gian rảnh để điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của bản thân. Và nếu bạn vẫn gặp khó khăn, hãy gặp với bác sĩ để xin lời khuyên về các chất bổ sung, như melatonin, có thể chúng sẽ hữu ích.

4. Ăn uống không lành mạnh

Ngay cả khi bạn là một người ăn uống lành mạnh ở nhà, thói quen tốt của bạn có thể sẽ bị gián đoạn trong các chuyến công tác. Khi bạn đi du lịch, các thực phẩm có sẵn thường ít có lợi cho sức khỏe hơn, khó để tìm thấy những loại rau củ quả sạch đặc biệt là sau giờ làm việc.

Hãy giữ cho sức khỏe của bạn đi đúng hướng bằng cách đưa ra một kế hoạch dinh dưỡng chủ động. Hãy yêu cầu nhân viên phục vụ nhà hàng chia bữa ăn của bạn ra làm 2 phần, một bên chứa nhiều calo như nước xốt, các loại hạt, phô mai, thịt, bên còn lại là rau củ quả. Nếu phải uống rượu bia, thì không nên dùng quá 1 ly mỗi ngày cho phụ nữ và không quá 2 ly mỗi ngày cho nam giới.

Nhận biết và giảm thiểu những rủi ro của bạn trước khi đi công tác có thể giúp đảm bảo chuyến đi vui vẻ và an toàn.


Thông tin trên đây mang tính chất tham khảo

Tìm hiểu thêm về chương trình

Vui lòng liên hệ đường dây nóng 1800 1786 (miễn cước) hoặc gửi thông tin của bạn để được hỗ trợ.

(*) Thông tin bắt buộc

Bài liên quan