1. Xác định rõ không gian làm việc
Làm việc tại nhà cho bạn một đặc quyền đó là có thể tự do lựa chọn nơi bạn thực hiện công việc của mình. Tuy nhiên, điều này cũng dễ khiến bạn sao nhãng khi chiếc giường mềm mại hoặc chiếc ghế sô pha thoải mái như đang vẫy gọi bạn đặt lưng xuống và thư giãn với các thú vui khác. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi làm việc tại nhà chính là xác định rõ không gian bạn sẽ làm việc mỗi ngày một cách nghiêm túc.
Hãy chọn một nơi có đủ khoảng trống mà bạn có thể để vừa chiếc máy tính và các dụng cụ khác như bút, sổ tay, … để phục vụ công việc của mình. Không gian bạn chọn nên có đủ ánh sáng và thoáng khí, tránh cảm giác gò bó, tù túng khi làm việc tại nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí thêm khung ảnh hoặc các chậu cây nhỏ để tăng thêm cảm hứng làm việc, tương tự cách bạn trang trí góc làm việc của mình tại văn phòng.
Bằng cách này, bạn đang giúp cơ thể ghi nhớ rằng đây là không gian làm việc, giúp bản thân tránh được các hoạt động gây nhiễu và thay vào đó là làm việc hiệu quả hơn.
2. Duy trì lịch trình như khi còn làm việc tại cơ quan
Làm việc tại nhà giúp bạn tiết kiệm được thời gian chuẩn bị cũng như di chuyển đến nơi làm việc. Vì vậy, việc thức dậy trễ hơn và đôi lúc bỏ bữa sáng là những hành động rất dễ phát sinh khi làm việc tại nhà. Tuy nhiên, đây là những việc làm không lành mạnh và khiến cơ thể của bạn vô thức quen với nhịp độ này, dẫn đến sự suy giảm năng suất làm việc.
Thay vào đó, hãy duy trì lịch trình như khi bạn vẫn còn làm việc tại cơ quan như thức dậy đúng giờ, ăn sáng,… Đây cũng là cơ hội tốt để bạn tích hợp thêm một số thói quen tốt vào lịch trình của mình như tập thể dục, uống đủ nước hay liệt kê danh sách các công việc cần hoàn thành trong một ngày. Như vậy, khi quay trở lại cơ quan, bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để thích nghi lại với nhịp độ như trước đây.
3. Thường xuyên vận động cơ thể
Khi làm việc tại văn phòng, sẽ có những công việc khiến bạn phải di chuyển như thu thập tài liệu, ký tá chứng từ, hội họp hoặc đơn giản hơn là cùng đồng nghiệp đi ăn trưa. Tuy nhiên, khi đã làm việc tại nhà, bạn hầu như không có lí do gì để di chuyển nhiều. Việc ngồi lì tại bàn làm việc trong nhiều giờ liền rất không tốt cho sức khỏe, dễ dẫn đến sự đau nhức, mỏi mệt cho cả thể chất lẫn tinh thần của bạn.
Vì vậy, hãy tập thói quen vận động sau một hoặc hai giờ đồng hồ ngồi làm việc. Bạn có thể lựa chọn các bài tập giãn cơ tại chỗ, hoặc di chuyển xung quanh nhà ở, làm các việc lặt vặt trong nhà để cơ thể được vận động và tâm trí được thư giãn. Như vậy, khi quay lại làm việc, bạn sẽ cảm thấy như bản thân vừa được khởi động lại, hiệu suất công việc cũng sẽ được nâng cao.
4. Xác định rõ các kênh trao đổi công việc
Làm việc tại nhà đồng nghĩa với việc bạn không thể gặp trực tiếp sếp và đồng nghiệp để trao đổi công việc một cách thuận tiện. Nếu như trước đây, bạn chỉ cần đi vài bước là có thể hỏi ý kiến sếp về dự án mình đang thực hiện, hay quay sang bên cạnh là có thể nghe đề xuất của đồng nghiệp về sản phẩm mình đang làm ra, thì bây giờ, tất cả đều phải trao đổi từ xa, thông qua các ứng dụng và công cụ trung gian.
Mặc dù sự tốn kém về mặt thời gian là điều không thể tránh khỏi nhưng bạn vẫn có thể tối ưu hóa năng suất làm việc của mình bằng cách xác định rõ những kênh liên lạc nào sẽ phù hợp để bàn bạc về vấn đề cụ thể nào. Với các vấn đề quan trọng, cần sự xem xét, góp ý kỹ lưỡng, hãy chuẩn bị trước những điều bạn đang băn khoăn và trình bày chúng trong một cuộc họp trực tuyến kéo dài từ một đến hai giờ đồng hồ.
Với các thông tin hay tài liệu quan trọng cần sự phê duyệt, hãy sử dụng email và đừng quên trình bày rõ ràng, súc tích mục đích của chiếc email này để người nhận có thể biết rõ điều bạn đang yêu cầu mà không cần phải tốn thời gian mở tệp tin đính kèm nếu không thực sự cần thiết.
Các ứng dụng chat thông thường chỉ nên được sử dụng để trao đổi một số vấn đề không quá quan trọng và cần phản hồi nhanh, chứ không nên được bạn tận dụng như một kênh làm việc chính thống. Đó là vì các ứng dụng này thường không có giá trị lưu trữ lâu dài và rất khó để tìm kiếm lại các thông tin khi cần thiết.
*Thông tin mang tính chất tham khảo