Sống khỏe mạnh

Năm Canh Tý, khỏe hết ý

Bạn quyết tâm ăn uống lành mạnh hơn trong năm mới? Hãy giữ chế độ dinh dưỡng phù hợp cho một năm tươi khỏe bằng 3 phương pháp dưới đây

Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể có một kết quả đáng mong đợi: Mặc dù việc kiểm soát toàn bộ các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày có thể cải thiện tình hình sức khỏe, tuy nhiên, không phải lúc nào điều đó cũng mang lại hiệu quả vượt trội. Đôi khi chỉ một thay đổi nhỏ trong chế độ ăn mỗi ngày sẽ giúp chúng ta sống tươi khỏe và tích cực hơn. 

Cắt giảm đường trong thực đơn

Hãy tập cho mình thói quen nói không với đồ ngọt, điều đó không chỉ giúp bạn phòng chống bệnh tiểu đường và các căn bệnh khác mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần một cách hiệu quả. 

Hãy sử dụng các loại thức ăn chứa đường một cách điều độ. Chẳng hạn như từ bỏ thói quen ăn socola trong giờ làm việc, đừng nên uống quá nhiều nước uống chứa đường, đặc biệt là đường hóa học. Thay vào đó, hãy để dành chúng để sử dụng vào dịp đặc biệt nào đó, như năm mới, ngày sinh nhật hay lễ tình nhân,... Việc ăn đồ ngọt một cách vô tội vạ sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, hãy thực sự thưởng thức chúng. 

Hạn chế ăn nhà hàng

Việc tự chuẩn bị các bữa ăn tại nhà sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm tiền hơn cho năm mới, vừa duy trì được chế độ ăn phù hợp với sức khỏe và vóc dáng của mình. Tuy nhiên, cũng đừng quá kỳ vọng vào việc bạn sẽ hoàn toàn không đặt chân đến nhà hàng nữa, bởi nếu khi chúng ta nói không bao giờ làm điều gì một lần nữa thì bản thân thường sẽ thôi thúc muốn thực hiện điều đó hơn bao giờ hết. 

Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu một cách rõ ràng cho các bữa ăn, ví dụ như tự chuẩn bị bữa ăn năm ngày mỗi tuần. Thay vì lê la quán xá mỗi giờ ăn trưa trong những ngày đi làm, hãy mang theo phần cơm đầy đủ chất dinh dưỡng của mình. Chỉ cần cố gắng đạt được những điều mình đặt ra trong một thời gian, bạn sẽ duy trì được thói quen và tự nấu ăn cả tuần mà không cảm thấy quá sức. 

Duy trì chế độ ăn kiêng tích cực

Một bữa ăn thuần chay, nước ép hoa quả hay các món ăn kiêng hợp lý khác có thể là một khởi đầu hoàn hảo cho một chế độ ăn lành mạnh. 

Mọi người thường có thể tự nhận thấy bản thân mình đang không thật sự ăn uống lành mạnh và biết điều đó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe lâu dài. Thế nhưng việc bắt đầu như thế nào là một vấn đề khá khó khăn. Thay vì phải đau đầu suy nghĩ về việc ăn uống sao cho tích cực, bạn hãy từ từ tạo cho mình một thói quen ăn uống hoàn toàn mới. Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết phải từ bỏ hoàn toàn các món ăn yêu thích để tìm đến những bữa ăn kiêng ngay lập tức. Hãy thử những công thức nấu ăn mới mẻ kết hợp để thấy hứng thú hơn với chế độ ăn kiêng của mình hơn.

Lên kế hoạch ăn kiêng cho chính mình, cụ thể như 2 ngày ăn kiêng mỗi tuần chẳng hạn. Một khi đã quen với chế độ ăn kiêng này, bạn hãy tăng số ngày lên để đạt được hiệu quả cao hơn. 

Điểm mấu chốt ở đây là gì? Những thay đổi nhỏ tạo nên một kết quả vượt trội.

Theo Yarker, một bác sĩ dinh dưỡng tại Canada, việc bắt đầu từ những sự thay đổi nhỏ mỗi ngày sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin để tiếp tục những thay đổi lớn hơn, mang đến những kết quả vượt trội hơn. Hãy từng bước một thay đổi từ những điều nhỏ nhất trong chế độ ăn của mình để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh.

Chúng ta hoàn toàn có thể bắt đầu bằng những giải pháp cực kỳ đơn giản, chẳng hạn như mang theo một bữa ăn chay nhẹ nhàng và một chai nước trái cây cho bữa trưa công sở hay tắt TV khi ăn để tránh nhai trong vô thức. Điều đó không chỉ giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn mà còn giúp bạn cảm thấy đời sống tinh thần được cải thiện hơn. 

Sức khỏe và hạnh phúc chính là chìa khóa thực sự cho một năm mới tươi sáng!

 

*Thông tin trên đây mang tính chất tham khảo

Tìm hiểu thêm về chương trình

Vui lòng liên hệ đường dây nóng 1800 1786 (miễn cước) hoặc gửi thông tin của bạn để được hỗ trợ.

(*) Thông tin bắt buộc

Bài liên quan